UFA Slot

เกม Tailteann ของไอร์แลนด์: ลืม โอลิมปิก เกลิคที่สร้างประชาธิปไตย

หนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาที่ประเทศหลุดพ้นจากสงครามกลางเมือง เหตุการณ์ที่แข่งขันกับ Paris Games ปี 1924 ช่วยสร้างชาติที่ดำรงอยู่ได้ในฤดูร้อนปี 1924 ไอร์แลนด์ทำสิ่งที่ไม่ธรรมดา

ไอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีนั้น ยิ่งใหญ่กว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสผู้เข้าแข่งขันหลายพันคนและผู้ชมหลายหมื่นคนอัดแน่นไปด้วยสถานที่ต่างๆ รอบดับลินสำหรับกิจกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงกรีฑา ว่ายน้ำ แข่งม้า ยิงธนู และกีฬาอื่นๆ แต่ยังรวมถึงบทกวี ภาพวาด การเต้นรำ และประติมากรรม

เกม Tailteann ครั้งแรกซึ่งตั้งชื่อตามเกมในเวอร์ชันโบราณเมื่อ 7 ศตวรรษก่อน ได้รับการออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมไอริชและความสามารถในการเล่นกีฬา แต่มีความทันสมัยในระดับโลกหมากรุกถูกรวมเข้ากับความเชื่อที่ผิดๆ ที่ชาวไอริชเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้น โดย 32 ชิ้นนี้น่าจะเป็นตัวแทนของ 32 มณฑลของไอร์แลนด์

ขณะที่กีฬาที่ถือว่าเป็นภาษาอังกฤษ เช่น ฟุตบอล รักบี้ และคริกเก็ต ไม่ได้รับการยกเว้นนักกีฬาจากต่างประเทศชั้นยอดได้รับเชิญ ซึ่งรวมถึงแชมป์โอลิมปิกของสหรัฐฯ และดาราแห่งอนาคตของภาพยนตร์ Tarzan – Johnny Weissmuller ไอร์แลนด์ไม่มีสระว่ายน้ำที่เหมาะสม

ดังนั้นเขาจึงว่าย  และชนะในสระน้ำที่ปรับปรุงใหม่ที่สวนสัตว์ดับลินฤดูร้อนนี้ถือเป็นวันครบรอบ 100 ปี เนื่องจากเกมแรกเริ่มมีกำหนดฉายในปี 1922 และการเตรียมการก็ก้าวหน้าไปมาก ในขณะที่นิทรรศการศิลปะยังดำเนินต่อไป สัปดาห์หน้าเป็นวันครบรอบ 90 ปีของปี 1932 และครั้งสุดท้าย เกม Tailteann

UFA Slot

ไอร์แลนด์อยู่ท่ามกลางการรำลึกถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ในช่วงที่เรียกว่า“ทศวรรษแห่งศตวรรษ”ซึ่งครอบคลุมช่วงปี 1912 ถึง 1923 ซึ่งเป็นทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลงเมื่อไอร์แลนด์กลายเป็นรัฐอิสระ อย่างไรก็ตาม เกม Tailteann ไม่ได้ถูกฉลอง“มันหลุดพ้นจากจิตสำนึกสาธารณะโดยพื้นฐานแล้ว

มันสูญหายไปจากประวัติศาสตร์” Paul Rouse ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่ University College Dublin ซึ่งทำงานในสารคดี TG4 ปี 2006เกี่ยวกับเกมกล่าว “เมื่อเวลาผ่านไป มันหายไปในความทรงจำของสาธารณชน แม้ว่าจะมีบ้านเรือนจำนวนมากที่มีเหรียญตรา

Tailteann และสมุดเศษภาพ”แต่ Rouse และนักวิชาการจำนวนหนึ่งที่เขียนเกี่ยวกับเกมนี้ ซึ่งจัดขึ้นในปี 1924, 1928 และ 1932 – กล่าวว่าพวกเขาเป็นกิจการที่มีความทะเยอทะยานอย่างมหาศาลของรัฐที่เพิ่งเริ่มต้นเพื่อแสดงให้ไอร์แลนด์เห็นว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพไมค์ โครนิน ผู้อำนวยการด้านวิชาการของวิทยาลัยบอสตัน

ไอร์แลนด์ กล่าวว่า “พวกเขารับเอาต้นกำเนิดของแนวคิดที่มาจากอารยธรรมไอริชโบราณ เชื่อมโยงกับการฟื้นฟูวัฒนธรรม บรรจุความฝันนั้นใหม่ในบริบทของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และถ่ายทอดออกมา – และนั่นเป็นสิ่งสำคัญ”

ความสำเร็จด้านลอจิสติกส์ของการจัดการแข่งขันนัดแรกนั้นน่าประทับใจยิ่งกว่า เนื่องจากเกิดขึ้นหลังสงครามกลางเมืองในปี 1922-23และสงครามประกาศอิสรภาพจากอังกฤษในปี 1919-21 โดยที่บางส่วนของกรุงดับลินยังทรุดโทรม โครนินกล่าว

ข่าวแนะนำ

“มันง่ายที่จะมองข้ามมันเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่มันสำคัญมาก หากพวกเขาเข้าใจผิด – ปัญหาเกี่ยวกับสนามบิน, รถราง, โรงแรม, สนามกีฬา – มันคงย้อนกลับมา ความจริงที่ว่าพวกเขาทำมันและทำให้มันได้ผลเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเพียรและความมุ่งมั่นของพวกเขา”ตามตำนานชาตินิยม กษัตริย์ลูห์แห่งไอริช ได้จัดเกม Tailteann

ดั้งเดิม หรือ Aonach Tailteann ในปี 632 ปีก่อนคริสตกาลเพื่อเป็นเกียรติแก่ Queen Tailté แม่เลี้ยงของเขา และเกมเหล่านี้ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 1,000 ปี จนกระทั่งการบุกครองนอร์มันในปี 1169 ปูทางให้อังกฤษ การล่าอาณานิคม ผู้รักชาติบางคนถึงกับอ้างว่าพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรีกโบราณ

แม้ว่าเกมเหล่านั้นจะเริ่มก่อนหน้านี้การกลับมาของกีฬาขว้างปาและกีฬาพื้นบ้านอื่นๆ ของไอร์แลนด์ภายใต้สมาคมกรีฑาเกลิค (GAA) และการสร้างรัฐอิสระไอริชในปี 1921 กระตุ้นให้รัฐบาลใหม่ที่เปราะบางของไอร์แลนด์รื้อฟื้นเกม Tailteann ในปี 1922


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ grahamgerken.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated