กอศ.หารือทุกภาคส่วน แก้ปัญหา น.ศ.อาชีวะก่อเหตุทะเลาะวิวาท

กอศ.หารือทุกภาคส่วน แก้ปัญหา น.ศ.อาชีวะก่อเหตุทะเลาะวิวาท

ที่วิทยาลัย เทคนิคมีนบุรี ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ร่วมประชุมร่วมกับเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ประธานกรรมการอาชีวศึกษากรุงเทพ องค์การขนส่งกรุงเทพ สมาคมศิษย์เก่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวว่า วันนี้จะพบข่าวนักศึกษาอาชีวะ ในหน้าสื่ออยู่เรื่อยมา ซึ่งตนได้หารือร่วมกับผู้บริหารของ สอศ. และเห็นตรงกันว่าเราต้องมีมาตรการป้องกัน และต้องทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนเพื่อไม่ให้ปัญหาการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นอีก ถ้าเราป้องกันไม่ให้นักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทในกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ เชื่อว่านักศึกษาที่อยู่ในต่างจังหวัด หรืออยู่ภูมิภาคอื่นๆ จะไม่ทำตาม และที่ผ่านมาจะพบว่าปัญหาทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวะนั้น มีแนวโน้มที่จะลดลง

ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ต้องขับเคลื่อนต่อไปคือหาวิธีป้องกันไม่ให้นักศึกษาอาชีวะ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยตนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเสนอแนะ ซึ่งได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินงาน และจะทำการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน

โดยมีเป้าคือ ปิดจ๊อบให้ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักศึกษาอาชีวะหายไป ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารวิทยาลัยทุกแห่ง เฝ้าระวังและคัดกรองเด็กกลุ่มเสี่ยง เมื่อพอแล้วขอให้วิทยาลัยหาพื้นที่ หากิจกรรมให้เด็กเหล่านี้ได้แสดงออกในเชิงบวก เพื่อให้ปัญหานี้ลดลงไป

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สอศ. ต้องร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ใหม่เพื่อเกิดความเชื่อมั่นในการเรียนสายอาชีวศึกษา คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหา การสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษาใหม่

เพื่อร่วมกันสร้างและผลิตพัฒนากำลังคนอาชีวะสู่การพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ร่ำรวยด้วยมืออาชีวะ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ผู้เรียนอาชีวศึกษา คือ ผู้ทรงคุณค่าของสังคม

กอศ.หารือทุกภาคส่วน แก้ปัญหา น.ศ.อาชีวะก่อเหตุทะเลาะวิวาท

ฉะนั้นเวลานี้จึงต้องมุ่งมั่นสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนานาประเทศ เพื่อนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้า โดยปราศจากความขัดแย้ง ซึ่งไม่ใช่แค่ รัฐบาลเพียงอย่างเดียวที่จะทำหน้าที่ดังกล่าว แต่รวมถึงประชาชน นิสิต นักศึกษา ภาครัฐ และเอกชนทุกคน ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น ด้วยการลดความขัดแย้ง แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

“จากนโยบายดังกล่าว สอศ. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ทำการจัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวัง 7 กลุ่ม ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อเฝ้าระวังเหตุพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่ ประกอบด้วย สถานศึกษาภาครัฐ และเอกชน จำนวน 47 สถานศึกษา และตำรวจในพื้นที่ดำเนินการจัดทำแผนเฝ้าระวังเหตุและปฏิทินการดำเนินงาน และมาตรการวิธีป้องกันการทะเลาะวิวาทของแต่ละสถานศึกษา โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันเฝ้าระวังตรวจตามจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ครูปกครองเฝ้าระวังทั้งในและนอกสถานศึกษา ในช่วงก่อนเวลาเข้าเรียนและช่วงเลิกเรียน การตรวจค้นอาวุธ การกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก มีการจัดประชุมภาคีเครือข่ายร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี อาชีวศึกษากรุงเทพ ซึ่งเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เป็นศูนย์ประสานงานร่วมกับ สน.มีนบุรี” ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าว

นพ.สราวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดความรุนแรงในวัยรุ่น คือ เพื่อ โรงเรียน ชุมชน สิ่งแวดล้อม สื่อ และเกมออนไลน์ ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายป้องกันการเกิดเหตุทะเลาะวิวาท คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายดำเนินการให้ทุกสังกัดของ ศธ.​เน้นระบบการดูแลช่วยเหลือในภาพของพื้นที่จังหวัดให้ครอบคลุม ทั้งระบบการคัดกรอง เฝ้าระวัง การปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุวิกฤติและความรุนแรงในโรงเรียน และการจัดระบบ mapping Consultant

รวมทั้งการบริหารและจัดการข้อมูล พร้อมกับให้มีการกำกับติดตามโดยผู้บริหารของทั้งส่วนกลาง เขต และจังหวัด พร้อมทั้งรายงานข้อมูลผ่านระบบติดตามอย่างสม่ำเสมอ และให้มีการอบรมครู บุคลากร แกนนำนักเรียน ชุมชน ให้มีทักษะและความรอยรู้ในการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุ

ทั้งนี้ต้องร่วมกันอย่างจริงจัง และจริงใจ เพื่อเสริมคุณค่าของนักศึกษาอาชีวะ ให้เด็กเหล่านี้เป็นกำลังของประเทศในอนาคต โดยต้องดูแลตั้งแต่สุขภาพ กาย และใจ หรือดูและตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำด้วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเิตมได้ที่ grahamgerken.com

UFA Slot

Releated